Đánh giá iPhone SE 2022: Có đáng để xuống tiền?

iPhone SE 2022 vẫn là chiếc iPhone mới rẻ nhất mà mọi người có thể mua. Sản phẩm không tệ, nhưng sẽ thất vọng khi Apple tăng giá sản phẩm trong khi không nâng cấp quá nhiều thứ.

Những lợi ích từ chip A15

A15 chắc chắn nhanh hơn A13 trong iPhone SE 2020, với hiệu suất CPU và GPU hứa hẹn tốt hơn khoảng 20-30%, mặc dù có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào tác vụ. Nhưng liệu người dùng có thực sự nhận thấy cải tiến hiệu suất đó trong việc sử dụng hàng ngày hay không là một vấn đề khác.

Trong hầu hết điểm chuẩn, iPhone SE 2022 ngang hàng với iPhone 13, với phạm vi sai số nhỏ. Điều này khiến nó trở thành chiếc điện thoại nhanh nhất trong tầm giá này.

A15 cũng bao gồm một bộ xử lý hình ảnh tốt hơn, giúp làm được nhiều điều hơn so với camera trên iPhone 8 bất chấp không có sự nâng cấp lớn về cảm biến. Kết quả là, iPhone SE có tính năng Photographic Styles như iPhone 13, cùng khả năng quay video 4K 60 Hz tuyệt vời, Deep Fusion và Smart HDR 4 hoạt động rất tốt

A15 cũng bao gồm một bộ xử lý hình ảnh tốt hơn, có nghĩa là nó có thể làm được nhiều việc hơn với dữ liệu từ các cảm biến và quang học của iPhone 8 cổ đại đó; không có cảm biến máy ảnh hoặc quang học nào được nâng cấp từ mô hình năm tuổi đó. Ví dụ: bạn có tính năng Phong cách chụp ảnh mới trên iPhone 13, cùng với khả năng quay video 4K 60Hz tuyệt vời, Deep Fusion và Smart HDR 4 hoạt động rất tốt trong các cảnh sáng ngoài trời.

Máy cũng mang lại 5G, mặc dù chỉ làm việc với các băng tần 5G sub 6 GHz mà không phải mmWave siêu cao tần mới. Tuy mmWave có tốc độ nhanh nhất nhưng nó có phạm vi cực kỳ ngắn và chưa phải là phổ biến, vì vậy hạn chế này không quá quan trọng.

Thời lượng pin vẫn thất vọng

Một trong những nhược điểm tồi tệ nhất của iPhone SE 2020 là thời lượng pin rất kém. Apple cho biết A15 tiết kiệm điện hơn hoạt động với hóa chất pin được cập nhật giúp mang lại thời lượng pin tốt hơn. Mặc dù pin của máy thực sự kéo dài hơn, nhưng nó vẫn còn khá tệ.

Trong các thử nghiệm với Geekbench 4 trong một vòng lặp với màn hình ở mức 200 nits không đổi, pin kéo dài 5 giờ 13 phút. Đó là một cải tiến lớn so với 3 giờ 37 phút của iPhone SE 2020 nhưng vẫn là thời lượng pin kém nhất so với bất kỳ chiếc iPhone nào có thể mua hiện nay. Một chiếc iPhone 13 tiêu chuẩn chạy lâu hơn ba giờ khi sử dụng cùng một bài kiểm tra.

Dĩ nhiên việc thời lượng pin cải thiện là điều tốt trên chiếc iPhone giá phải chăng nhất của Apple, nhưng nó vẫn chưa đủ cải thiện. Nếu nó có thể kéo dài hơn 15-20%, mọi thứ sẽ tốt hơn nhiều.

Kiểu dáng 5 năm tuổi

Mặc dù bản nâng cấp A15 mang theo một số lợi ích thực sự, nhưng thật đáng thất vọng khi phần còn lại của chiếc điện thoại trị giá 12,99 triệu đồng này chỉ đơn giản là iPhone 8 của năm 2017. Màn hình LCD cũ không sáng như mong đợi dưới ánh nắng mặt trời. Sử dụng thiết kế cổ xưa khiến iPhone SE 2022 trở nên lỗi thời khi mà iPhone 12 mini và 13 mini dù nhỏ hơn đáng kể nhưng vẫn có màn hình 5,4 inch lớn hơn do thiết kế hiện đại.

Bù lại, không gian “lãng phí” đã được sử dụng cho nút Home với Touch ID. Một số người dùng cho rằng Face ID không cần thiết sẽ thích điều đó, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao Apple không theo bước chân iPad Air hay iPad mini trong việc đưa Touch ID sang nút nguồn, giúp mang lại màn hình lớn hơn nhiều.

Phần cứng máy ảnh iPhone 8 cũng được Apple giữ lại, nhưng khả năng xử lý vượt trội của A15 giúp giải quyết một số công việc xử lý ảnh đáng kể so với iPhone 8, đặc biệt là chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng rực rỡ. Hạn chế ở camera 12 MP này chính là trong các tình huống thiếu sáng, vốn tạo ra những bức ảnh có nhiều hạt nhiễu và độ tương phản kém.

Camera trước 7 MP giúp chụp những bức ảnh kém hơn chúng ta thường làm, với độ chi tiết và độ tương phản kém hơn, đồng thời các vấn đề thường xuyên xảy ra như bầu trời bị lóa sẽ khó chịu. Dẫu sao nó vẫn làm việc tốt cho FaceTime.

Nhưng điện thoại không có các tính năng phổ biến khác trên iPhone mới hơn, như nhiều camera sau, MagSafe hay chip U1 để thực hiện những việc như định vị chính xác AirTags.

Nhận định chung

Phiên bản 2020 của iPhone SE đã rất nhanh và không thực sự cần chip nhanh hơn. Những gì nó cần là một thiết kế mới, phần cứng máy ảnh được nâng cấp, màn hình hiện đại với tỷ lệ màn hình so với thân máy tốt hơn và thời lượng pin tốt hơn đáng kể. Đó đều là những thứ Apple không thể mang lại ở iPhone SE 2022. Apple đã nâng cấp các thành phần ít cần thiết nhất mà không đụng đến những tính năng quá lỗi thời. Màn hình hiển thị rất nhỏ với các viền xấu xí khổng lồ, thời lượng pin ở mức chấp nhận được, cùng phần cứng máy ảnh đã quá cũ và hạn chế. Trong khi khả năng xử lý hình ảnh cấp cao nhất từ ​​A15 thực sự nâng tầm chụp ảnh nhưng người dùng vẫn bị thiếu các tính năng quan trọng như Night Mode. Tuy nhiên, chip A15 vẫn là chip hàng đầu để tạo ra sự khác biệt so với các sản phẩm cùng phân khúc trong thế giới Android.

Tin tức liên quan

Xiaomi tiết lộ smartphone cao cấp thực sự giá chỉ 7 triệu đồng?

Xiaomi tiết lộ smartphone cao cấp thực sự giá chỉ 7 triệu đồng?

Giới hâm mộ hy vọng Xiaomi sẽ tung ra sản phẩm với giá bán chỉ khoảng 6,8 triệu đồng và trở thành điện thoại cao cấp giá rẻ nhất. Chủ tịch Xiaomi kiêm CEO Redmi, Lu Weibing, đã đăng một … Readmore

Đọc tiếp

Xiaomi giới thiệu máy giặt sấy nhỏ gọn, giá chỉ 3,87 triệu đồng

Xiaomi giới thiệu máy giặt sấy nhỏ gọn, giá chỉ 3,87 triệu đồng

Xiaomi vừa giới thiệu một thiết bị khá thú vị mà theo những người sáng tạo ra nó thì sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu trong giới trẻ. Chiếc máy giặt cỡ nhỏ chỉ nặng 13 kg này của … Readmore

Đọc tiếp

Xiaomi 12 so kè iPhone 13 – mèo nào cắn mỉu nào?

Xiaomi 12 so kè iPhone 13 – mèo nào cắn mỉu nào?

Xiaomi 12 là sản phẩm cao cấp thiết kế nhỏ gọn đầu tiên sau nhiều năm của Xiaomi, và đó sẽ là đối thủ đáng để cạnh tranh với iPhone 13 của Apple. Giống như chiếc điện thoại cao cấp … Readmore

Đọc tiếp
Chat Messenger Chat Zalo
038 9999 553