10 tính năng nên xem xét khi mua smartphone mới

Không phải tính năng nào có trên smartphone cũng hữu ích, nhiều trong số chúng đơn giản chỉ là chiêu trò “câu khách” của các nhà sản xuất.

Khi mua smartphone, có rất nhiều khía cạnh để xem xét. Có những tính năng chỉ xuất hiện trên điện thoại cao cấp, giờ đây đã trở nên phổ biến trên nhiều smartphone tầm trung. Và không ít chức năng chỉ để “đánh lừa” khách hàng.

Ảnh minh hoạ.

Vậy người dùng cần lưu ý gì khi mua iPhone hoặc điện thoại Android mới?

1. Hỗ trợ và tối ưu hóa phần mềm

Mặc dù bộ vi xử lý mạnh mẽ với RAM 12GB đủ để cung cấp hiệu suất tuyệt vời, nhưng sự thật là phần cứng chỉ có thể tiến xa đến mức đó. Không phải ngẫu nhiên mà các ông lớn như Apple và Samsung đặc biệt chú ý đến các bản cập nhật phần mềm, giữ cho điện thoại luôn mới, nhanh sau thời gian dài.

iPhone 6s Plus vẫn hỗ trợ cập nhật phần mềm.

Do đó, người dùng nên bỏ qua những điện thoại đi kèm với hỗ trợ phần mềm dưới 3 năm. Hiện tại, nhiều người đang có xu hướng sử dụng smartphone lâu hơn, điều này đồng nghĩa với việc hỗ trợ phần mềm quan trọng hơn bao giờ hết.

Apple đang dẫn đầu với 5-6 năm cập nhật phần mềm cho iPhone mới và Samsung đứng thứ hai với 4 năm cập nhật cho Galaxy S, Galaxy Z và một số điện thoại dòng Galaxy A (Galaxy A53 – 4 năm, Galaxy A33 – 3 năm). OnePlus và Xiaomi cung cấp 3 năm hỗ trợ phần mềm.

Tính năng tối ưu hóa phần mềm của Apple trên các thiết bị cũ được đánh giá cao nhất. Chiếc iPhone 8 gần 5 năm tuổi sẽ chậm hơn theo thời gian nhưng vẫn chạy tốt, không có bất kỳ độ trễ hoặc trục trặc đáng kể nào. Điện thoại cũng chạy trên phần mềm tương tự như iPhone 13 Pro.

2. Quản lý nhiệt và quản lý RAM

Mặc dù có chip Qualcomm hoặc Apple mạnh mẽ là điều tuyệt vời nhưng các bộ xử lý vẫn tạo ra nhiệt. Và nếu nhiệt không được xử lý phù hợp, chúng sẽ khiến điện thoại giảm tốc độ, không tận dụng tối đa mã lực trên bo mạch.

iPhone 12 Pro Max và iPhone 13 Pro.

Apple đã làm rất tốt về vấn đề quản lý nhiệt trên chip của mình trong khi một số chip Qualcomm dễ bị quá nhiệt. Đây là lý do một số nhà sản xuất như Samsung và Xiaomi đã quyết định “tự xử lý vấn đề” và làm chậm một số ứng dụng và tính năng trước khi điện thoại cao cấp bắt đầu quá nóng.

Về RAM, mặc dù càng nhiều RAM thì càng tốt nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả bộ nhớ đó đều được sử dụng đúng cách. iPhone và các thiết bị iOS có xu hướng tận dụng tối đa RAM có sẵn trên bo mạch.

Nếu đang đắn đo giữa hai thiết bị Android, điện thoại có RAM 8GB thực tế sẽ tốt hơn các thiết bị có RAM 10 và 12GB.

3. Kích thước cảm biến camera và xử lý hậu kỳ

Nhiều người cho rằng camera có số megapixel cao hơn chắc chắn sẽ chụp ảnh đẹp hơn nhưng đây không phải là cách hoạt động của camera trên điện thoại.

Galaxy S22 Ultra có camera chính 108MP.

Vì vậy, nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại mới, hãy nhớ kiểm tra kích thước cảm biến của camera. Cảm biến lớn hơn giúp thu được bokeh tự nhiên hơn trong ảnh cũng như thu được nhiều ánh sáng hơn trong các điều kiện ánh sáng yếu, mang lại hình ảnh và video tổng thể tốt hơn.

Một điều khác không thể đánh giá thấp là khả năng xử lý hậu kỳ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi Galaxy S22, iPhone 13 và Pixel 6 đi kèm với các cảm biến camera giống hệt nhau và chụp những bức ảnh tuyệt vời thì độ sắc nét, chi tiết và màu sắc của chúng sẽ tạo ra sự khác biệt.

4. Động cơ rung/ phản hồi xúc giác

Phản hồi xúc giác là những rung động người dùng sẽ cảm nhận được khi tương tác với điện thoại của mình. Ví dụ: cuộn qua menu hoặc đơn giản là nhận thông báo khi chế độ rung được bật, tất cả đều gắn liền với xúc giác.

iPhone đã thống trị điều này, nhưng gần đây một số điện thoại cao cấp của Android như Pixel 6 Pro, Galaxy S22 Ultra và Xiaomi 12 Pro đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Một số thiết bị Xiaomi tầm trung cũng có động cơ rung lớn.

5. Sạc nhanh

Samsung hiện cung cấp tính năng sạc 45W cho Galaxy S22+ và Galaxy S22 Ultra của mình nhưng tốc độ sạc bị hạn chế nghiêm trọng và không nhanh hơn nhiều so với bộ sạc 25W. Mặt khác, một số điện thoại như Xiaomi 11T Pro và Redmi Note 11 Pro + chỉ mất 25 và 15 phút để sạc đầy!

Galaxy S22+ hỗ trợ sạc nhanh 45W.

Do đó, nếu đang chọn giữa hai thiết bị tốt như nhau nhưng một thiết bị đi kèm với khả năng sạc nhanh hơn đáng kể, hãy chọn chúng.

6. Quản lý năng lượng tốt hơn

Chắc chắn, việc có một viên pin lớn 5.000mAh sẽ giúp điện thoại dùng được lâu hơn. Ngược lại, không phải thiết bị nào cũng quản lý năng lượng tốt như nhau. Các thử nghiệm cho thấy Galaxy S22 Ultra đi kèm với pin 5.000 mAh có độ bền tốt hơn đáng kể so với Pixel 6 Pro khoảng 20-25% với cùng viên pin có dung lượng.

Thậm chí, chiếc iPhone 13 Pro Max của Apple còn vượt mặt cả hai flagship Android nói trên với pin nhỏ hơn đáng kể, điều này củng cố lý thuyết về việc tối ưu hóa phần mềm đỉnh cao của hãng.

7. Trọng lượng (và kích thước)

Thực tế, việc cầm Galaxy S22 (167g) sẽ nhẹ và thoải mái hơn khi cầm chiếc Galaxy S21 Ultra (227g), iPhone 13 Pro Max (240g) hoặc Galaxy Z Fold 3 (271g). Mặc dù việc chênh lệch vài chục gam là không lớn nhưng về lâu về dài, chúng sẽ mang lại sự khác biệt đáng kể.

8. Chất lượng âm thanh/ loa

Chất lượng loa trên điện thoại rất quan trọng. Một cặp loa âm thanh nổi tốt sẽ không chỉ loại bỏ nhu cầu sử dụng thiết bị Bluetooth bên ngoài mà còn mang lại trải nghiệm âm thanh thú vị hơn nhiều. Cùng với hình ảnh, âm thanh là một phần rất quan trọng khi xem phim và các nội dung YouTube.

9. Camera tele để zoom quang học và chụp ảnh chân dung

Thực tế cho thấy, ống kính tele 4x kính tiềm vọng của Pixel 6 Pro rất tuyệt vời. Độ dài tiêu cự của ống kính đã tạo nên một số bức chân dung siêu thực về người và vật, đẹp hơn rất nhiều so với chụp bằng camera góc rộng tiêu chuẩn. Ngoài Pixel 6 Pro, một số điện thoại chụp ảnh zoom tốt nhất hiện nay là Galaxy S22 Ultra, Galaxy S21 Ultra, Xiaomi Mi 11 Ultra, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.

10. Dịch vụ hậu mãi

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là vấn đề dịch vụ sau mua hàng. Đôi khi, người dùng sẽ rơi vào tình huống cần gọi trợ giúp và hỗ trợ qua điện thoại. Apple làm rất tốt điều này, các nhân viên hỗ trợ của hãng sẽ trả lời mọi câu hỏi liên quan đến tài khoản iPhone, iPad, Mac hay iCloud,… một cách nhanh chóng.

iPhone 12 Mini.

Do đó, hãy đảm bảo nhà sản xuất điện thoại của bạn có bộ phận hỗ trợ khách hàng tích cực.

Tin tức liên quan

Xiaomi tiết lộ smartphone cao cấp thực sự giá chỉ 7 triệu đồng?

Xiaomi tiết lộ smartphone cao cấp thực sự giá chỉ 7 triệu đồng?

Giới hâm mộ hy vọng Xiaomi sẽ tung ra sản phẩm với giá bán chỉ khoảng 6,8 triệu đồng và trở thành điện thoại cao cấp giá rẻ nhất. Chủ tịch Xiaomi kiêm CEO Redmi, Lu Weibing, đã đăng một … Readmore

Đọc tiếp

Xiaomi giới thiệu máy giặt sấy nhỏ gọn, giá chỉ 3,87 triệu đồng

Xiaomi giới thiệu máy giặt sấy nhỏ gọn, giá chỉ 3,87 triệu đồng

Xiaomi vừa giới thiệu một thiết bị khá thú vị mà theo những người sáng tạo ra nó thì sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu trong giới trẻ. Chiếc máy giặt cỡ nhỏ chỉ nặng 13 kg này của … Readmore

Đọc tiếp

Xiaomi 12 so kè iPhone 13 – mèo nào cắn mỉu nào?

Xiaomi 12 so kè iPhone 13 – mèo nào cắn mỉu nào?

Xiaomi 12 là sản phẩm cao cấp thiết kế nhỏ gọn đầu tiên sau nhiều năm của Xiaomi, và đó sẽ là đối thủ đáng để cạnh tranh với iPhone 13 của Apple. Giống như chiếc điện thoại cao cấp … Readmore

Đọc tiếp
Chat Messenger Chat Zalo
038 9999 553