Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

Vào tháng 2, dự án này đã bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’ vì để xảy ra nhiều sai phạm trong việc chậm triển khai dự án, quy hoạch, và lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2005, siêu dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân khu A của dự án khu đô thị phía bắc QL5 (địa chỉ tại P.Bần Yên Nhân, TX.Mỹ Hào) được UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định phê duyệt với quy mô sử dụng đất 300 ha, tổng mức đầu tư tạm tính hơn 2.700 tỉ đồng; đến năm 2010 thì phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Dự án này được UBND tỉnh Hưng Yên lựa chọn Công ty CP xây dựng và phát triển đô thị Hòa Phát (Công ty Hòa Phát) là thành viên thuộc Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân khu A của dự án khu đô thị phía bắc QL5 có nhiều sai phạm. Điển hình đó là việc chậm triển khai dự án; không thông qua đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư; dự án được giao đất từ năm 2018, thế nhưng đến thời điểm kết thúc thanh tra (tháng 5.2023) vẫn chưa phê duyệt giá đất và chủ đầu tư muốn cơ chế giao đất có thu tiền sử dụng đất để tạo vốn đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chính vì vậy, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị với UBND tỉnh Hưng Yên thu hồi văn bản, đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Hưng Yên khẩn trương xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách đối với dự án sau khi đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư theo quy định pháp luật; đảm bảo tính đúng, tính đủ, không thể thất thoát. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý đối với những hạn chế, thiếu sót, vi phạm đã được nêu.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, nếu phát hiện trường hợp gây thất thoát ngân sách nhà nước hoặc trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì phải chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Để làm rõ những vấn đề này, PV Báo Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ với Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên, Sở TTTT tỉnh Hưng Yên nhưng không nhận được phản hồi.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, một lãnh đạo UBND P.Bần Yên Nhân cho biết, vì đây là siêu dự án với quy mô lớn, nên gần như toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương đã bị thu hồi. Đất bị thu hồi phục vụ dự án khu đô thị phía bắc QL 5 thuộc các khu dân cư Văn Nhuế, Phú Đa và Cộng Hòa.

“Dự án đang được UBND tỉnh Hưng Yên thực hiện kiểm tra, rà soát theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ. Về góc độ quản lý địa phương, chúng tôi thấy hàng trăm héc ta đất nông nghiệp bị thu hồi mà dự án chậm triển khai đã nhiều năm là một sự lãng phí lớn và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Chúng tôi mong thủ tục pháp lý sớm được giải quyết để dự án được tái triển khai, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội”, lãnh đạo UBND P.Bần Yên Nhân thông tin thêm. 

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 1.

Con đường chính dẫn vào phân khu A của siêu dự án khu đô thị phía bắc QL5 do Công ty Hòa Phát làm chủ đầu tư, qua hàng chục năm vẫn chưa làm xong, bề mặt chỉ trải lớp đá mạt

MINH PHONG

Do đường nội bộ cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phân khu A của dự án chưa làm xong nên chủ đầu tư cho đặt một khối bê tông lớn để ngăn ô tô đi qua

Do đường nội bộ cùng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phân khu A của dự án chưa làm xong nên chủ đầu tư cho đặt một khối bê tông lớn để ngăn ô tô đi qua

MINH PHONG

Phía bên trong phân khu A , một đoạn đường có độ dài khoảng 300 - 400 mét được xây dựng xong đã lâu

Phía bên trong phân khu A , một đoạn đường có độ dài khoảng 300 – 400 mét được xây dựng xong đã lâu

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 4.

Đi sâu vào bên trong, tại mỗi điểm góc của dự án hầu như đều có một chòi canh để kiểm soát người và phương tiện đi lại

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 5.

Một con đường thủy lợi nội đồng có từ trước khi triển khai dự án

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 6.

Một hệ thống cống nước nội đồng trước kia phục vụ cho việc điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp nằm trong dự án

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 7.

Dù được UBND tỉnh Hưng Yên giao đất nhiều năm, nhưng đến nay, dự án chỉ là bãi cỏ hoang mọc ngút tầm mắt

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 8.

Bên trong dự án vẫn còn có ao, đầm, có thể chưa được thu hồi

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 9.

Một con kênh trong dự án, dấu tích chưa được xóa bỏ của nền sản xuất nông nghiệp

MINH PHONG

Hiện trạng siêu dự án nham nhở của Hòa Phát vừa bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’- Ảnh 10.

Tại một góc của dự án, một diện tích lớn được chủ đầu tư sử dụng để làm vườn ươm cây trồng

MINH PHONG

Cổng chính của lối vào phân khu A, khu độ thị phía bắc QL 5 được chủ đầu tư lắp rào chắn và đặt biển cấm vào

Cổng chính của lối vào phân khu A, khu đô thị phía bắc QL 5 được chủ đầu tư lắp rào chắn và đặt biển cấm vào

MINH PHONG

Kinh tế | Tổng hợp tin Kinh tế mới nhất trong ngày

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp

YouTube sẽ có trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

YouTube sẽ có trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

Theo YouTube, Playables là cách được công ty cung cấp nhằm giúp người dùng giảm mệt mỏi khi xem video, khi họ có thể chọn trò chơi để thư giãn. Tính năng này thực tế đã được cung cấp thử … Readmore

Đọc tiếp