Giá vàng thế giới lập đỉnh, trong nước 'rén' vì thanh tra

Giá vàng miếng SJC lên 91 triệu đồng/lượng

Ngày 20.5, giá vàng thế giới phá kỷ lục, tăng mạnh lên mức 2.441 USD/ounce, thêm 30 USD/ounce so với giá cuối tuần qua (tương đương 920.000 đồng/lượng). Giá vàng trong nước cũng tăng nhưng không “loạn xạ” nên còn cách mức đỉnh 1,4 triệu đồng/lượng. Cụ thể, vàng miếng SJC tăng thêm 600.000 – 1,3 triệu đồng mỗi lượng, trong đó giá mua vào có tốc độ tăng nhanh hơn bán ra. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC mua vào 88,9 triệu đồng, bán ra 90,9 triệu đồng; Tập đoàn Doji mua vào 88,8 triệu đồng, bán ra 90,3 triệu đồng; Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 88,9 triệu đồng, bán ra 90,6 triệu đồng… 

Giá vàng nhẫn tăng 400.000 – 600.000 đồng mỗi lượng. Tập đoàn Doji lên 76,25 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra 77,8 triệu đồng; Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 76,13 triệu đồng, bán ra 77,63 triệu đồng; Công ty SJC mua vào 75,75 triệu đồng, bán ra 77,55 triệu đồng… Giá này còn thấp hơn mức kỷ lục hồi tháng 4 khoảng 700.000 đồng/lượng. Vàng miếng SJC đắt hơn thế giới lên 16,1 triệu đồng/lượng thay vì 15,6 triệu đồng/lượng trước đó, còn vàng nhẫn có giá cao hơn khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 16,1 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 16,1 triệu đồng/lượng

Ngọc Thắng

Giá mua vàng trên thị trường đang cao hơn mức giá đặt cọc vàng đấu thầu ngày 21.5 là 300.000 đồng/lượng. Theo lịch, hôm nay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đấu thầu 16.800 lượng vàng và mức giá tính đặt cọc là 88,6 triệu đồng/lượng. Đây là một trong 2 phiên đấu thầu vàng mà NHNN sẽ thực hiện trong tuần này. Ngày đấu thầu tiếp theo là 23.5. Khối lượng của 2 phiên đấu thầu trong tuần này là 33.600 lượng.

Ngoài thông tin cung ứng vàng trong tuần này, thị trường cũng “rén” trước thông tin cơ quan chức năng tiến hành thanh tra thị trường vàng. Cụ thể, NHNN vừa ban hành Quyết định số 324 về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng. Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương. Thời gian thanh tra 45 ngày. Nội dung thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền; việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1.1.2020 – 15.5.2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Thị trường vàng sẽ ổn định hơn

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, nhận xét việc thanh tra sẽ tác động tích cực đến thị trường vàng vì qua đó sẽ nắm được phần nào nhu cầu về vàng miếng và vàng nữ trang. Từ đó, có thể ước tính một năm cần phải nhập bao nhiêu vàng nguyên liệu để tạo nguồn cung cho thị trường. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chức năng phải báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 5 nên chỉ còn 10 ngày nữa để thực hiện việc thanh tra các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. 

Thời gian trên chỉ đủ để thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng lớn như SJC, PNJ, Doji… cũng như các ngân hàng như ACB, Sacombank, Eximbank… Các đơn vị kinh doanh vàng này đều chấp hành tốt quy định nên sẽ không tác động đến giá vàng. Tuy nhiên, trong tuần này có 2 đợt đấu thầu vàng. Nếu lượng đấu thầu thành công trên 20.000 lượng và sát giá mua vào của các đơn vị kinh doanh vàng, hy vọng khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới sẽ được rút ngắn.

“Để giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới xuống khoảng 10 triệu đồng/lượng cần phải có thêm thời gian. Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này tiến dần lên mức 2.500 USD/ounce. Chỉ cần giá trong nước đi ngang là có thể rút được mức đắt đỏ này”, ông Huỳnh Trung Khánh dự báo.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng việc kiểm tra, thanh tra vàng được ngân hàng, doanh nghiệp hiện quan tâm rất nhiều. Bởi thanh tra sẽ ra nhiều vấn đề như lượng vàng nhập xuất của từng đơn vị, cũng như hàng tồn, nguồn gốc vàng… Bản thân các đơn vị kinh doanh sẽ nghiêm túc vì đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Trong trường hợp vi phạm rất dễ bị rút giấy phép. Thông tin thanh tra thị trường vàng sẽ giúp thị trường ổn định hơn, giá không nhảy múa như thời gian vừa qua. Đó là lý do vì sao giá vàng thế giới tăng phá các mức kỷ lục mà trong nước vẫn chưa lên được mức đỉnh đã xác lập trước đó.

Theo ông Đinh Trọng Thịnh, vừa qua NHNN đã cung 27.200 lượng vàng (tương đương 1,02 tấn) ra thị trường, dù số lượng chưa lớn nhưng việc đấu thầu vàng đã giải tỏa được tâm lý nguồn cung trên thị trường. Từ đó không làm cho giá vàng miếng tăng quá cao.

“Vào tuần trước, giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới lên 18,5 triệu đồng/lượng, nay rút xuống còn 15 – 16 triệu đồng/lượng. Trong tuần này, NHNN tăng thêm lượng cung vàng ra thị trường thì khả năng mức đắt đỏ sẽ dần rút ngắn”, ông Thịnh dẫn chứng và cho rằng giá vàng miếng SJC chỉ nên cao hơn vàng nhẫn 4 số 9 từ 2 – 3 triệu đồng/lượng (hiện nay cao hơn khoảng 13 triệu đồng/lượng) và vàng miếng SJC cao hơn thế giới khoảng 5 – 6 triệu đồng/lượng là hợp lý. Tuy nhiên, để rút về được mức này cần thêm thời gian. Giá vàng thế giới hiện đã tăng từ 15 – 33%, do đó khả năng trong thời gian tới giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng khi Mỹ giảm lãi suất. Trong tuần này, giá kim loại quý có thể tăng lên mức 2.500 USD/ounce, nên có thể vàng nhẫn sẽ trở lại mức giá kỷ lục đã lập được ở mức trên 78 triệu đồng/lượng.

NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro. Thời gian tới đây, NHNN phối hợp các cơ quan hữu quan sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp tổng thể và toàn diện theo quy định với mục tiêu xử lý dứt điểm tình trạng chênh lệch ở mức cao giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế.

Kinh tế | Tổng hợp tin Kinh tế mới nhất trong ngày

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp

YouTube sẽ có trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

YouTube sẽ có trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

Theo YouTube, Playables là cách được công ty cung cấp nhằm giúp người dùng giảm mệt mỏi khi xem video, khi họ có thể chọn trò chơi để thư giãn. Tính năng này thực tế đã được cung cấp thử … Readmore

Đọc tiếp