MacBook Air M1 có còn đáng mua sau 4 năm?

MacBook Air M1 bắt đầu mở bán từ tháng 11.2020, vẫn giữ nguyên thiết kế của thế hệ Air sử dụng chip Intel từ năm 2018. Sản phẩm được xem là một trong những mẫu máy tính xách tay bán chạy hàng đầu của Apple khi đứng đầu danh sách MacBook bán chạy nhất năm 2022 và liên tiếp lọt Top doanh số từ khi ra mắt tới nay.

MacBook Air M1 vẫn đáp ứng tốt về hiệu năng cho nhu cầu sử dụng cơ bản

MacBook Air M1 vẫn đáp ứng tốt về hiệu năng cho nhu cầu sử dụng cơ bản

Chụp màn hình

Hiện tại, Apple đã dừng kinh doanh model này, gỡ bỏ thông tin khỏi website cũng như cửa hàng chính thức, tuy nhiên tại một số thị trường, trong đó có Việt Nam, nguồn hàng vẫn có để cung cấp cho các đại lý ủy quyền (AAR). Dù vậy, người dùng chỉ có duy nhất lựa chọn phiên bản tiêu chuẩn với RAM 8 GB và bộ nhớ trong 256 GB.

Thời gian qua, Apple đã ra mắt thêm 2 phiên bản nâng cấp là MacBook Air M2 và Air M3, cải thiện hiệu năng cũng như thay đổi thiết kế so với “người tiền nhiệm”. Nhưng không vì thế mà MacBook Air M1 trở thành thiết bị lỗi thời hay không đáng mua ở thời điểm hiện tại.

Trên website của các hệ thống AAR ở Việt Nam, sản phẩm có giá dao động trên 18 triệu đồng, tùy từng thời điểm. Với những người có thói quen sử dụng sàn thương mại điện tử, giá phiên bản tiêu chuẩn MacBook Air M1 còn khoảng 17,1 triệu đồng sau khi áp mã giảm giá. Đây được xem là mức giá “hời” cho người tiêu dùng nên với nhiều người, mẫu MacBook đã 4 năm tuổi này vẫn có lý do để cân nhắc dù đã bước sang tới giữa năm 2024.

Nhưng giá không phải là lý do duy nhất khiến sản phẩm trở nên hấp dẫn. Việc Apple ra mắt máy chạy chip M3 với hiệu năng mạnh mẽ hơn so với M1 là không phải bàn cãi, nhưng nếu không cần sử dụng quá nhiều tới sức mạnh phần cứng thì chip M1 vẫn dư dùng cho nhiều tác vụ công việc hiện nay.

Nhóm người dùng phù hợp với thiết bị này có thể kể đến như người làm công việc liên quan đến viết lách, những tác vụ thuần văn phòng, giải trí, chủ yếu lướt web hoặc giải trí với phim ảnh, đôi khi là một số tựa game nhẹ (dù MacBook và macOS chưa mạnh ở mảng này). Ngoài ra, học sinh, sinh viên không thuộc các ngành liên quan tới đồ họa, thiết kế, kiến trúc… cũng có thể cân nhắc bởi ưu điểm mỏng nhẹ cùng mức giá phù hợp với khả năng chi tiêu của đại đa số nhóm khách hàng này.

Với ưu thế mỏng nhẹ, máy phù hợp cho những người hay phải di chuyển, thường xuyên làm việc ngoài văn phòng

Với ưu thế mỏng nhẹ, máy phù hợp cho những người hay phải di chuyển, thường xuyên làm việc ngoài văn phòng

Chụp màn hình

Đáng chú ý, dù không phải là chip mới, M1 vẫn có hiệu năng tốt hơn một số laptop chạy Windows ở cùng phân khúc giá hiện nay. Theo đánh giá từ trang Tom’s Guide, về mặt hiệu năng nói chung, MacBook Air M1 vẫn mang tới chất lượng đáng kể.

Một yếu tố “chắc thắng” của Air M1 nếu so với laptop Windows cùng tầm tiền hiện nay chính là thời lượng pin. Kể từ khi ra mắt tới nay, model luôn được đánh giá cao về khả năng hoạt động bền bỉ, thậm chí có kể kéo dài cả ngày làm việc nếu chỉ xử lý tác vụ nhẹ. Đã có những bài thử nghiệm cho thấy khi sử dụng ở độ sáng trung bình thấp và lướt web liên tục, MacBook Air M1 có thể hoạt động trong 14 giờ 41 phút, thậm chí cao hơn Air M2 (14 giờ 33 phút).

Để tiện so sánh, có thể lấy Dell XPS 14 và Acer Swift Go 14 là 2 mẫu laptop Windows mỏng nhẹ tương tự. Với cùng thử thách, bộ đôi này chỉ hoạt động được lần lượt 8 giờ 56 phút và 9 giờ 50 phút.

Về thiết kế, M1 cũng nổi trội ở tầm giá 17 – 18 triệu đồng với bộ khung làm từ nhôm. Máy mỏng hơn so với máy tính Windows cùng tầm tiền và tương tự với một số model được định hình ở phân khúc cao cấp.

Tuy vậy, thiết bị vẫn có một số điểm yếu như không có quạt tản nhiệt; hết lựa chọn cấu hình cao hơn khi giờ đây RAM 16 GB dần trở trên phổ biến, đảm bảo hiệu suất lâu dài; bộ nhớ trong 256 GB cũng không đủ để lưu trữ quá nhiều tài liệu hay phim, ảnh.

Do đã ra mắt được 4 năm, MacBook Air M1 cũng chuẩn bị hết vòng đời (thông thường là 5 năm) của sản phẩm Apple, đồng nghĩa không còn được cập nhật hệ điều hành mới và thực tế cũng không đủ sức mạnh để chạy mượt các phiên bản macOS hiện nay. Người dùng MacBook Air M1 được khuyến cáo không nên nâng cấp máy lên hệ điều hành quá cao để đảm bảo trải nghiệm.


Công nghệ – Game | Tổng hợp tin tức Công nghệ và Game

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp

YouTube sẽ có trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

YouTube sẽ có trò chơi miễn phí cho tất cả người dùng

Theo YouTube, Playables là cách được công ty cung cấp nhằm giúp người dùng giảm mệt mỏi khi xem video, khi họ có thể chọn trò chơi để thư giãn. Tính năng này thực tế đã được cung cấp thử … Readmore

Đọc tiếp