Sầu riêng Thái mini tràn vào nội địa có đáng ngại?

Chủ yếu bán trên mạng

Lướt Facebook hay TikTok thời gian gần đây, người ta dễ dàng bắt gặp những lời rao và hình ảnh bắt mắt của loại sầu riêng vỏ mỏng, có hình dáng khá nhỏ so với các loại sầu riêng Monthong, thậm chí còn nhỏ hơn sầu riêng Ri6 của VN. Theo giới thiệu của các shop kinh doanh qua mạng, đây là giống sầu riêng Fumani được nhập khẩu từ Thái Lan. Với trọng lượng mỗi trái chỉ khoảng 1 kg, hình ảnh múi sầu riêng tròn trĩnh, vàng ươm khiến nhiều “tín đồ” sầu riêng nhanh chóng xuống tiền để đặt hàng trái sầu mini Thái về thưởng thức.

Sầu riêng Thái mini tràn vào nội địa có đáng ngại?- Ảnh 1.

Sầu riêng mini Thái Lan đang được bán phổ biến trên mạng xã hội

Nhập sầu Thái mini từ đầu tháng về bán được hơn 2 tuần nay, chị Hồng Uyên, ngụ Q.8 (TP.HCM), cho biết: “Tôi chuyên bán trái cây nên cứ mùa nào thức nấy, tới mùa sầu Thái thì cứ nhập về bán. Sầu riêng mini được đóng thùng quy cách 20 trái/thùng, tôi bán sỉ giá 1,9 triệu đồng, mỗi ngày tiêu thụ từ 50 – 150 kg, tính ra khoảng 99.000 đồng/trái, nếu bán lẻ từng trái thì giá cao hơn tùy người bán”.

Theo Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền, sầu riêng Thái mini cũng được nhập về chợ nhưng số lượng ít, không đáng kể. Ban Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức thì cho biết các tiểu thương ở chợ không kinh doanh sầu Thái loại này, vì vậy mà thị trường chợ truyền thống không bán phổ biến, chủ yếu là bán ở chợ mạng và các điểm kinh doanh nhỏ lẻ.

Chị Hoài Thu, đang rao bán sầu riêng mini Thái Lan trên fanpage, chia sẻ: “Sầu Thái mini xuất hiện ở thị trường VN cũng khá lâu rồi, mấy năm trước giá cao nhưng năm nay giá giảm mạnh, bán sỉ giá chỉ khoảng 42.000 đồng/kg, mức thấp nhất từ trước tới nay. Hiện nay tôi bán lẻ cũng chỉ 65.000 đồng/kg, một số chủ shop khác bán đồng giá 155.000 đồng/trái. Khách hàng tiêu thụ vẫn có nhưng tôi chưa dám nhập thêm nhiều”.

Bên cạnh sầu riêng mini chín cây, nhiều doanh nghiệp cũng nhập khẩu sầu riêng Fumani đóng hộp, đông lạnh về bán. Theo giới thiệu, sầu riêng Fumani chín tự nhiên được trang trại tách múi, chuyển về công ty cấp đông theo công nghệ tiên tiến để giữ nguyên vẹn hương vị. Với sản phẩm này sau khi mua về rã đông thì ăn béo, ngọt, mát lạnh như kem tươi hoặc dùng nồi chiên không dầu để chế biến món sầu nướng thơm phức, ngọt đậm sâu và béo ngậy. Tuy nhiên, giá phân phối được một số nhà nhập khẩu niêm yết ở mức 400.000 đồng/hộp (400 gr), hơn 1 triệu đồng/kg nên khá kén khách mua.

Chỉ làm đa dạng thị trường, không đáng lo

Giá sầu riêng mini Thái rẻ, được quảng cáo thơm ngon bắt mắt đang khiến nhiều người lo ngại sầu riêng trong nước sẽ bị áp lực do giá quá cao. Thế nhưng trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ phụ trách quản lý ngành hàng trái cây tại chợ đầu mối Bình Điền nhận xét: “Tôi đã từng hai lần mua sầu riêng mini của Thái về ăn. Một lần mua hai trái tầm 1,5 kg, do quen biết nên được giảm giá còn 350.000 đồng. Mang về bị hư một trái, còn trái kia chỉ có hai múi. Mùi vị không ngon như sầu riêng Monthong hay Ri6, múi lại khá nhỏ. Nhìn chung thì ai tò mò mới mua ăn chứ so sánh với sầu riêng VN thì không bằng, cả về chất lượng lẫn giá bán. Đó là chưa kể nhiều người mua qua mạng còn bị đánh lừa bởi hình ảnh bắt mắt, “treo đầu dê bán thịt chó” nên không ít người chỉ mua một lần rồi tạm biệt luôn”.

Sầu riêng Thái mini tràn vào nội địa có đáng ngại?- Ảnh 2.

Sầu riêng mini có múi rất nhỏ nhưng nhiều người mua qua mạng bị đánh lừa thị giác

Đinh Đang

Cùng quan điểm với nhận định trên, ông Nguyễn Văn Mười, đại diện phía nam Hội Làm vườn VN, cũng lạc quan cho rằng: “Nói về sầu riêng thì cứ nhìn vào phân khúc lớn, người tiêu dùng ưa thích loại nào thì nông dân sẽ trồng loại đó. Sầu riêng Fumani của Thái đã xuất hiện trên thị trường VN cũng vài năm rồi, lúc đầu cũng có nhiều người tò mò dùng thử, nhưng không thu hút nên cho đến bây giờ các chủ vườn cũng chỉ lựa chọn sầu riêng Thái Lan (Monthong) hoặc Ri6 để trồng chứ ít ai chọn giống Fumani để sản xuất lớn. Tôi cho rằng sản phẩm sầu riêng Fumani hay sầu Thái mini chỉ là làm đa dạng thêm thị trường chứ không đáng ngại khi so sánh với giá sầu riêng của VN”.

Theo khảo sát của PV Thanh Niên, giá sầu riêng trong nước hiện nay dù đang ở mức thấp so với thời điểm đầu năm nhưng tương đối ổn định. Hiện, giá sầu riêng Ri6 tại khu vực Tây Nam bộ loại đẹp duy trì ổn định trong khoảng 85.000 – 88.000 đồng/kg. Sầu riêng Ri6 loại xô cũng không đổi, hiện được thu mua trong khoảng 70.000 – 88.000 đồng/kg. Với sầu riêng Thái, giá mua xô ở mức 93.000 – 95.000 đồng/kg. Tại các tỉnh miền Đông Nam bộ và khu vực Tây nguyên, sầu riêng mua xô ở mức 85.000 – 90.000 đồng/kg.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả VN, phân tích: “Sầu riêng Thái Lan cũng như nhiều nước trong khu vực chịu tác động bởi hiện tượng thời tiết El Nino khô hạn nên ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cũng như sản lượng. Vụ mùa sầu riêng của Thái Lan năm nay ít ra hoa, trái rụng nhiều và trọng lượng trái cũng giảm đi. Thái Lan cũng đã điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu sầu riêng, theo đó dự báo sản lượng xuất khẩu sẽ giảm đến 200.000 tấn, tương đương mức giảm 20% so với năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của nước này cũng dự kiến chỉ đạt 3,5 tỉ USD thay vì 4,5 tỉ USD như năm trước. 

Chính vì vậy có một lượng lớn sầu riêng không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu được vận chuyển tiểu ngạch qua một số nước lân cận, trong đó có VN để tiêu thụ. So với sầu riêng VN thì chất lượng sầu Thái loại dạt cũng như sầu riêng Fumani đều không bằng nhưng vì giá rẻ và quảng cáo có phần thổi phồng nên vẫn có người mua. Ở góc độ cạnh tranh, tôi khẳng định sầu riêng Thái Lan không chiếm lĩnh được cũng như không gây ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ trong nước. Điều thấy rõ nhất là trong quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của VN tăng đến 30% và tính đến tháng 5.2024 thì kim ngạch vẫn tăng 25%”.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, giá sầu riêng trong nước gần đây có giảm vì đang vào mùa thu hoạch rộ của các nước khác, nhưng người trồng vẫn có lợi nhuận. “Khi thời tiết hạn hán kéo dài nhiều người lo lắng mặt hàng sầu riêng xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nhưng tôi cho rằng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay chắc chắn sẽ đạt 3 tỉ USD”, ông Nguyên khẳng định.

Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3,5 tỉ USD

Diện tích trồng sầu riêng tại VN đang tăng lên, khu vực bị ảnh hưởng khô hạn chủ yếu là tại miền Tây Nam bộ khi đã bước qua vụ thu hoạch, còn vụ sầu riêng tại Đông Nam bộ, Tây nguyên vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, cho dù có bị sụt giảm sản lượng thì giá bán cũng sẽ tăng lên để bù đắp lại, vì vậy kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ đạt 3 tỉ USD còn nếu Trung Quốc mở cửa sớm cho sầu riêng đông lạnh thì kim ngạch có thể sẽ đạt 3,5 tỉ USD, bằng với con số dự kiến năm nay của Thái Lan.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả VN

Kinh tế | Tổng hợp tin Kinh tế mới nhất trong ngày

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN Chi nhánh TP.HCM và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về đảm bảo gia công vàng miếng … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp