Để doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm trong đóng tiền sử dụng đất

Phát biểu tại tọa đàm ‘Định giá đất: Đúng và đủ’ do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (14.6), TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế khẳng định, định giá đất hiện nay đang vướng ở khắp nơi, không chỉ ở TP.HCM mà cả các tỉnh miền Trung. Trước đây, một số dự án khi áp dụng Nghị định 44 bị tắc thì chờ, nghe ngóng nghị định mới ra đời có thể giảm tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, khi đến Nghị định 12 ra đời thì tiền sử dụng đất tăng lên nên hiều doanh nghiệp xin quay lại Nghị định 44 để đóng tiền nhưng địa phương không chịu vì Nghị định 12 đã ban hành rồi. Từ đây phát sinh “tắc đến tắc”, Nghị định 12 không gỡ được nên các nơi đang chờ Nghị định mới để tháo gỡ.

Để doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm trong đóng tiền sử dụng đất- Ảnh 1.

TS Trần Du Lịch cho rằng nên trao quyền cho doanh nghiệp tự khai báo về giá đất

ĐỘC LẬP

Để gỡ vướng, TS Trần Du Lịch kiến nghị nên chăng nghĩ đến phương án lâu dài, không thu tiền sử dụng đất mà nên quy ra một sắc thuế để thu từ từ. Điều này giúp doanh nghiệp nhẹ gánh, nhưng hạn chế đầu cơ, giúp cơ quan nhà nước cũng nhẹ gánh quản lý. Hiện nay, thu tiền sử dụng đất chiếm khoảng 13% nguồn thu nội địa. Số tiền này rất lớn nhưng gây hệ quả là vì nguồn thu mà các địa phương cho phát triển dự án vô tội vạ dẫn đến nhiều dự án bỏ hoang, gây lãng phí ghê gớm nguồn lực xã hội.

Trước mắt những vướng mắc này sẽ được gỡ bằng phương pháp thặng dư nhưng hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và nhà nước phải trên quan điểm lọt sàn xuống nia. “Sắp tới, Nghị định mới áp dụng phương pháp thặng dư cố gắng liệt kê hai nhóm, nhóm những chỉ số tính tổng doanh thu, nhóm 2 là nhóm những chi phí được khấu trừ. Thực hiện nguyên tắc về thuế trên nền tảng doanh nghiệp tự khai thuế với nhà nước để đóng tiền sử dụng đất. Sau khi dự án hoàn thành, nhà nước hậu kiểm để truy thu nếu doanh thu tăng hơn nhiều so với doanh nghiệp khai báo trước đó”, ông Lịch hiến kế.

Để doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm trong đóng tiền sử dụng đất- Ảnh 2.

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn sớm tháo gỡ ách tắc trong việc định giá đất

ĐỘC LẬP

Bởi theo TS Trần Du Lịch, cần chuyển trách nhiệm cho doanh nghiệp, không nên ràng buộc trách nhiệm cho nhà nước quá nhiều dẫn đến tình trạng hiện nay không ai dám ký. “Chúng ta hướng dẫn để doanh nghiệp tự làm, sau khi xong dự án nhà nước hậu kiểm, quyết toán. Nếu có chênh lệch, doanh thu tăng lên thì doanh nghiệp phải đóng tiền sử dụng đất bổ sung phần đó. Thật sự doanh nghiệp cũng phải làm khai báo trung thực nhất, nhà nước cũng không mất gì. Nâng trách nhiệm của doanh nghiệp lên và giảm trách nhiệm của nhà nước để làm sao các anh mạnh dạn ký. Có như vậy mọi việc sẽ thông. Chứ nếu loay hoay thế này mãi thì sẽ rất khó. “Hồi làm luật Kinh doanh bất động sản tôi đề xuất không cần quy định làm móng xong mới được bán. Quy định như vậy làm gì, chỉ cần quy định làm tiền thu của khách hàng phải đưa vào ngân hàng, tiền chỉ được sử dụng vào dự án đó. Nếu ngân hàng giải ngân sai phải chịu trách nhiệm tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Các nước đều áp dụng vậy. Nhà nước chỉ quản làm sao tiền sử dụng đúng mục đích. Chẳng hạn, bên Mỹ tiền mua chung cư, ngân hàng giải ngân làm việc khác công an sẽ khởi tố ngay. Lần này sửa nghị định trên thực tế đó thì sẽ gỡ hàng loạt dự án. Hiện nay thị trường không hấp thụ được dòng tiền, mà tiền sử dụng đất là tắc nghẽn nhất”, ông Lịch nêu quan điểm.

TS Trần Du Lịch đề xuất cần cho doanh nghiệp đưa các chi phí hợp lý vào việc định giá đất. Cái cần gỡ ngay là mạnh dạn đưa chi phí lãi vay, chi phí dự phòng vào trong chi phí. Sau này quyết toán nếu lời ăn, lỗ chịu. Nếu làm được điều này thì tất cả các dự án vướng hiện nay sẽ gỡ được hết. 

Kinh tế | Tổng hợp tin Kinh tế mới nhất trong ngày

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN Chi nhánh TP.HCM và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về đảm bảo gia công vàng miếng … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp