Cư dân chung cư Kingdom 101 bức xúc vì bị ngâm sổ hồng

Khổ vì không có sổ hồng để có thể vay thế chấp

Phản ánh đến Báo Thanh Niên, ông Đức, cư dân tại chung cư Kingdom 101 bức xúc: “Chúng tôi đã chuyển về sinh sống hơn 1 năm và hơn 3 năm tính từ thời điểm bàn giao dự án nhưng không có thông tin chính thức về tiến độ ra sổ dự án Kingdom 101 từ phía chủ đầu tư hay cơ quan có thẩm quyền. Căn hộ là tài sản lớn nhất của gia đình nhưng không nhận được sổ hồng không chỉ gây lo lắng bất an mà còn dẫn đến các bất hòa giữa vợ chồng tôi”, ông Đức kể.

Theo ông Đức, gia đình đã dồn hết tài chính để mua căn hộ này, đã thanh toán đầy đủ tiền cũng như cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý cho chủ đầu tư để đi làm sổ hồng từ tháng 9.2023. “Tôi cần tiền làm ăn cũng không thể thế chấp nhà vì chưa có sổ hồng, bí quá đành phải vay bên ngoài với lãi suất cao hơn. Nhưng kinh doanh giờ khó khăn mà lãi cao nên cầm cự không được, đành ngưng hết”, ông Đức than trời. 

Cư dân chung cư Kingdom 101 bức xúc vì bị ngâm sổ hồng- Ảnh 1.

Cư dân chung cư Kingdom 101 bức xúc vì dự án bị ngâm sổ hồng

ĐÌNH SƠN

Tương tự, chị Trang, chủ của căn hộ tại block C bức xúc, khi mua căn hộ tại dự án gia đình mình đã được giới thiệu và quảng cáo đây là dự án chung cư cao cấp với pháp lý đầy đủ và vì vậy khả năng sinh lợi rất cao. Nhưng vì chưa được cấp sổ hồng nên dự án không có khả năng thanh khoản nói gì đến sinh lời. 

Cùng chung bức xúc, ông Thành, chủ căn hộ tại block A cũng nói rằng ông đã thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với Công ty CP Kingdom Đông Dương và được bàn giao căn hộ từ tháng 8.2020. Cho tới nay đã hơn 3 năm nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng của căn hộ mình sở hữu mặc dù ông đã cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu vào 9.2023 theo yêu cầu của chủ đầu tư. “Căn hộ chưa có sổ hồng nên khi thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký tạm trú, hộ khẩu cho người thân tôi phải mang các giấy tờ bao gồm hợp đồng mua bán cho nhiều chủ sở hữu, biên bản bàn giao… rất rườm rà và gây khó khăn trong quá trình xử lý thủ tục qua mạng online vì phải tải quá nhiều thông tin”, ông Thành kể và cho biết, khi hỏi phía chủ đầu tư Công ty CP Kingdom Đông Dương thì được biết thủ tục đã được công ty thực hiện theo đúng quy trình nhưng vẫn còn vướng ở Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM, do lãnh đạo chưa xử lý.

Chỉ đạo cấp sổ hồng cho cư dân

Trao đổi với Thanh Niên, chủ đầu tư Công ty CP Kingdom Đông Dương cho biết thời gian vừa qua dù rằng TP đã cấp hàng chục ngàn sổ hồng cho các dự án khác, nhưng tại Kingdom 101 vẫn chưa cấp bất kỳ cho căn hộ nào, dẫn tới bức xúc của cư dân đang sinh sống tại đây. Trong khi đó, pháp lý tại dự án đã đủ điều kiện được cấp sổ hồng cho cư dân. Trong đó, riêng với 100 căn hộ tái định cư, hiện Sở TN-MT vẫn chưa đưa ra mức định giá thu mua dù rằng lãnh đạo thành phố đã có các văn bản hướng dẫn cách xử lý. “Chúng tôi nhiều lần đã liên hệ lãnh đạo Sở TN-MT đưa ra hướng xử lý để ưu tiên cấp sổ cho cư dân tại dự án Kingdom 101, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng”, đại diện Công ty CP Kingdom Đông Dương cho biết.

Trước đó, cuối tháng 3 các sở ngành đã họp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án này bao gồm Sở TN-MT, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Thanh tra TP.HCM, Cục Thuế TP, UBND quận 10. Sau khi nghe báo cáo của UBND TP.HCM và ý kiến của các thành viên dự họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, thay mặt Ban cán sự Đảng ủy nhân dân TP.HCM đã có thông báo kết luận về tháo gỡ khó khăn dự án Kingdom 101.

Cư dân chung cư Kingdom 101 bức xúc vì bị ngâm sổ hồng- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo cấp sổ hồng cho cư dân

ĐÌNH SƠN

Theo đó, ông đã giao UBND TP.HCM chỉ đạo Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Cục Thuế TP, UBND quận 10 và đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện và hoàn thành các thủ tục để xem xét, giải quyết cấp sổ hồng với đất đối với người mua nhà ở cho toàn bộ số căn hộ của dự án theo quy định. Cụ thể, các đầu mối này chịu trách nhiệm về kết quả rà soát thủ tục pháp lý của dự án liên quan đến đơn vị mình phụ trách theo ý kiến của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 1659 ngày 20.7.2023 (về rà soát hồ sơ pháp lý dự án theo quy định pháp luật, rà soát và chịu trách nhiệm về việc xác định tiền chuyển mục đích sử dụng đất, phương án xác định giá đất, thời điểm tính thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư). 

Sở TN-MT tổng hợp nội dung về kết quả rà soát pháp lý của các đơn vị liên quan để báo cáo UBND TP.HCM. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận 10, đơn vị liên quan làm việc với chủ đầu tư dự án để xem xét đề nghị của chủ đầu tư về giá bán 100 căn hộ thuộc dự án với mục tiêu tái định cư (có giảm 5% trên giá trị mua bán) theo Công văn số 17990 ngày 5.12.2019 của UBND quận 10, từ đó thống nhất đề xuất giá mà UBND TP.HCM chấp thuận để thực hiện thanh toán cho chủ đầu tư nếu thực hiện việc mua lại 100 căn hộ này. Trường hợp không thực hiện mua lại 100 căn hộ này thì chủ đầu tư sẽ nộp ngân sách phần chênh lệch giữa giá mua tái định cư so với giá thị trường.

Thế nhưng cho tới thời điểm này, vẫn chưa có thông tin gì về giải pháp cấp sổ hồng cho cư dân Kingdom 101 khiến người dân bức xúc. 

Liên quan đến vấn đề này, HĐND TP.HCM cũng đã từng tổ chức phiên giải trình về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh, địa phương đang có hàng trăm dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng, có dự án chậm cấp hàng chục năm khiến người dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP, cho biết, việc đảm bảo quyền lợi pháp lý cho người dân sở hữu nhà ở thương mại còn nhiều hạn chế. Việc chậm cấp sổ hồng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người dân, thất thu ngân sách cho Nhà nước.

Kinh tế | Tổng hợp tin Kinh tế mới nhất trong ngày

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN Chi nhánh TP.HCM và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về đảm bảo gia công vàng miếng … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp