Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng Trung Quốc hợp lệ

Thông báo ngày 14.6 từ Cục Phòng vệ thương mại cho biết, vào ngày 31.5, cơ quan này đã nhận được hồ sơ bổ sung hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc. Sau khi xem xét, Cục Phòng vệ thương mại thông báo hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ theo quy định tại Nghị định 10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng Trung Quốc hợp lệ- Ảnh 1.

Lượng nhập khẩu thép cán nóng từ Trung Quốc nhiều hơn cả sản xuất trong nước

Theo quy định, tính từ ngày có công văn thông báo về hồ sơ đầy đủ hợp lệ, cơ quan điều tra có 45 ngày thẩm định chi tiết nội dung hồ sơ và cơ sở tiến hành điều tra. Căn cứ vào kết quả thẩm định và kiến nghị của cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công thương quyết định điều tra hoặc không điều tra vụ việc.

Trước đó từ cuối tháng 3, hai doanh nghiệp sản xuất thép cán nóng gồm Hòa Phát và Formosa đã gửi hồ sơ đề nghị yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc. Nguyên nhân, thép HRC từ 2 quốc gia này đã ồ ạt nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây cũng như giá bán thấp hơn lượng hàng nhập khẩu từ các nước khác, gây ảnh hưởng cho sản xuất trong nước.

Cụ thể, trong tháng 5 vừa qua, tổng lượng sản phẩm HRC nhập khẩu vào Việt Nam tăng 20% so với tháng 4. Lũy kế cả 5 tháng đầu năm, sản phẩm HRC từ các nước nhập vào Việt Nam đạt hơn 5 triệu tấn. Trong đó riêng HRC xuất xứ từ Trung Quốc đạt gần 3,7 triệu tấn, chiếm gần 75% tổng lượng sản phẩm nhập vào Việt Nam. Đồng thời, giá HRC từ Trung Quốc thấp hơn các quốc gia khác từ 48 – 186 USD/ tấn.

Đáng chú ý, lượng sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đã bằng 176% so với lượng sản xuất trong nước, tương ứng gần gấp đôi khi lượng sản phẩm này sản xuất trong nước chỉ đạt gần 2,86 triệu tấn. Riêng thép HRC từ Trung Quốc cũng vượt mặt sản lượng sản xuất trong nước.

Kinh tế | Tổng hợp tin Kinh tế mới nhất trong ngày

Tin tức liên quan

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Yêu cầu Vietnam Airlines giải trình lý do tăng giá vé máy bay

Thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị này đã có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

Yêu cầu Công ty SJC sản xuất vàng miếng khối lượng lớn đáp ứng nhu cầu thị trường

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, NHNN Chi nhánh TP.HCM và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) về đảm bảo gia công vàng miếng … Readmore

Đọc tiếp

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống giao dịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành công văn yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng, có biện pháp ứng phó với những tình … Readmore

Đọc tiếp